Friday, 30/10/2020 - 08:56|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việc làm nhỏ - ý nghĩa lớn!

    Hoạt động trải nghiệm có vai trò rất lớn trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện.Thông qua việc tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, các em được phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực tự giác và chủ động sáng tạo của bản thân.Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch trải nghiệm từng tháng cho lớp mình. Tháng 11 cô trò chúng tôi đã dành một buổi chiều trải nghiệm với chủ đề "Chúng em làm bưu thiếp tặng thầy cô giáo". Các em học sinh lớp 1C tự tay làm bưu thiếp chúc mừng thầy cô. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, cũng là cơ hội để các em được thỏa sức vui chơi, thỏa sức sáng tạo và làm những gì mình yêu thích.

    Không thể kể hết sự hào hứng của các "họa sĩ tí hon" khi được cô giáo giới thiệu về chủ đề trải nghiệm. Những ánh mắt vui tươi, nụ cười tươi rói và tiếng ríu rít như bầy chim non thật đáng yêu làm sao: "Thưa cô em sẽ vẽ một bông hoa thật to màu đỏ", "thưa cô em vẽ cả vườn hoa thật lớn", "thưa cô em muốn vẽ các bạn đến tặng hoa cô giáo"... thôi thì rất nhiều ý tưởng ngộ nghĩnh. Sau khi nghe cô giáo hướng dẫn, các "họa sĩ nhí" bắt đầu thể hiện tài năng.Những trang giấy trắng dần hiện lên bao nhiêu họa tiết với các sắc màu đa dạng. Tôi đến từng nhóm quan sát, hướng dẫn tư vấn thêm những em còn gặp khó khăn khi vẽ hoặc tô màu. Với tinh thần làm việc vui vẻ, hào hứng cùng sự sáng tạo khéo léo của mình, các em đã hoàn thành sản phẩm của mình với đủ sắc màu rực rỡ. Em Dương thì vẽ bó hoa. Em Diệp thì vẽ lọ hoa rất đẹp cùng dòng chữ tặng cô. Em Uyên thì vẽ cả vườn hoa trông rất đẹp mắt. Em Thùy Trang vẽ cô giáo với những bông hoa tươi thắm,…sản phẩm của mỗi em một vẻ, trông thật đẹpmắt.

Các em chăm chú làm bưu thiếp

     Sau khi hoàn thành sản phẩm,các em lên chia sẻ trước lớp về tấm bưu thiếp của mình. Em Thu Trang hằng ngày còn rụt rè khi đọc bài, thế mà hôm nay em làm bưu thiếp rất khéo, em vẽ một lọ hoa xinh xắn, xung quanh  em dán nhiều hình trái tim đủ màu sắc. Tôi ngỡ ngàng hỏi sao em có hình trái tim đẹp thế? Em hào hứng kểi: "Em nhờ mẹ mua cho để hôm nay em dán vào bưu thiếp cho đẹp ạ.". Xúc động khi em Lan Hương làm được hai bưu thiếp, một cái tặng mẹ và một cái tặng cô giáo. Dưới lớp bạn Tiến nhảnh nhảu nói: Ơ, làm bưu thiếp tặng thầy cô mà. Thật xúc động khi bạn Hương trả lời: Tớ tặng mẹ tớ vì mẹ tớ cũng là cô giáo mà. Lúc này bạn Tiến mới hiểu và nói thầm với bạn Thùy Dương bên cạnh: "về nhà tớ cũng làm bưu thiếp tặng mẹ tớ, mẹ tớ cũng là cô giáo". Thông qua lời chia sẻ của các em, tôi thấy các em đã mạnh dạn tự tin hơn, không chỉ biết kính trọng thầy cô mà còn biết yêu thương những người xung quanh.

    Sau những lời chia sẻ, các em ùa lên tặng cô giáo Thanh Thu - Phó hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm những tấm  bưu thiếp với lời chúc: Em chúc cô mạnh khỏe, công tác tốt. Mỗi tấm bưu thiếp là một sự trao yêu thương, là tình cảm không thể hiện bằng lời nói. Thật tuyệt vời !Cô cảm ơn các em rất nhiều!

Học sinh tặng các cô tấm bưu thiếp do các em tự làm

    Nhìn những tấm bưu thiếp các em trưng bày trên bảng, tôi rất hài lòng. Có thể nói hoạt động trải nghiệm: “Chúng em làm bưu thiếp tặng thầy cô” không chỉ giúp các em rèn kỹ năng cắt, vẽ, sử dụng những nguyên liệu khác nhau để tạo nên nhiều tấm bưu thiếp rực rỡ sắc màu mà còn góp phần phát huy khả năng sáng tạo, khéo léo, tỉ mỉ thông qua từng sản phẩm.

Học sinh trưng bày sản phẩm

    Điểm nhấn của buổi trải nghiệm lại nằm ở chỗ các em học sinh được chia sẻ, bày tỏ ý kiến về những điều các em thể hiện trong tấm bưu thiếp của mình. " Em muốn vẽ lọ hoa để ngày nào cũng có hoa đẹp trên bàn cô giáo", "Em tặng cô giáo bông hoa vì cô đã dạy em biết đọc, biết viết, biết làm toán", "Em tặng cô món quà vì em muốn cô lúc nào cũng xinh đẹp"... Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ cho ta thấy ấm lòng.

    Mỗi một lần được tham gia trải nghiệm, các em học sinh lại được học hỏi, được khám phá thêm nhiều điều mới mẻ, dần dần đã hoàn thiện mình hơn cả về kiến thức kỹ năng, năng lực và phẩm chất. Bên cạnh đó, tôi còn lồng ghép cho học sinh được trải nghiệm trong các tiết học, trong giờ ra chơi. Trong các tiết học tôi cho các em hoạt động nhóm, trao đổi chia sẻ với bạn khi gặp khó khăn, cho các em điều khiển hoạt động học tập, giờ ra chơi cho các em chơi các trò chơi dân gian,… từ đó hình thành cho các em kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin tham gia các hoạt động học tập và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

    Buổi trải nghiệm khép lại trong niềm vui, phấn khởi được thể hiện trên từng nét mặt của các em. Một điều chắc chắn ngày hôm nay thật tuyệt vời với các em học sinh lớp 1C. Buổi trải nghiệm, giúp các em thể hiện sự sáng tạo, khéo léo của mình khi tự tay làm ra những tấm bưu thiếp thật đẹp, thật ý nghĩa để dành tặng các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Ý nghĩa lớn hơn đó là giáo dục các em truyền thống "Tôn sư trọng đạo" - một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta.

 

                                                                                                Nguyễn Thị Vang – Trường tiểu học Lãng Sơn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết