Thursday, 26/11/2020 - 15:53|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Niềm say mê hứng khởi của học sinh sau tiết học

Thế rồi, thu cũng đã qua đi. Những cơn gió nhè nhẹ phảng phất những giọt sương long lanh đọng lại trên lá, mang theo cả một bầu không khí se lạnh của tháng 11 – thứ quà tặng hiếm hoi của tạo hóa. Đối với riêng mỗi học sinh, các em luôn ấp ủ trong tim một niềm cảm xúc yêu thương da diết, háo hức mong chờ một ngày đặc biệt duy nhất trong năm để có thể bày tỏ lòng tri ân, cảm tạ công ơn dạy dỗ đối với “những  người cha, người mẹ thứ hai” của mình. Đó là ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) sắp tới đây, ngày mà toàn thể cả nước hướng về các thầy cô – người lái đò thầm lặng lẽ, những người đã ươm biết bao nhiêu mẩm xanh cho đất nước.

Thật vinh dự cho tôi - là giáo viên trẻ của trường Tiểu học Tư Mại, năm học 2020 -2021 được sự phân công của ban giám hiệu nhà trường, tôi nhận nhiệm vụ giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1D. Bản thân tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tôi luôn luôn tìm tòi, học hỏi trên sách vở, ở đồng nghiệp. Tôi đã đi dự giờ ở nhiều lớp nhưng mỗi tiết học để lại cho tôi những ấn tượng riêng, một trong những tiết học đó phải kể đến tiết Tiếng Việt: bài 23: “Th, th, ia” của cô giáo Lại Hải Hường - Lớp 1A trường Tiểu học Tư Mại vào chiều thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2020.

Ngay ở hoạt động đầu tiên của bài học em Trang Thảo mạnh dạn lên giới thiệu và cho các bạn hát khởi động. Ở phía dưới các em với những ánh mắt ngây thơ, nét mặt tươi xinh, chăm chú dõi theo cô, sẵn sàng cùng cô khám phá tiết học. Tiết dạy được thể hiện đúng với đổi mới phương pháp dạy học giáo dục phổ thông năm 2018. Giáo viên đưa hệ thống câu hỏi nhẹ nhàng dễ hiểu, chiếu hình ảnh rõ ràng, sắc nét.

Hoạt động 1 ôn và khởi động: Giáo viên chiếu mảnh ghép sắc màu yêu cầu các em cùng đọc các tiếng trong mảnh ghép để cùng nhau mở mảnh ghép. Các em học sinh như thỏa sức thi đua trả lời để mở từng mảnh cô chiếu ra. Nhìn những nét mặt tươi vui, hớn hở, những cánh tay giơ lên, tôi như được hòa mình vào tiết học.

Cô Hường hướng dẫn các em nhận biết bài học

Ở hoạt động 2: Nhận biết, khi cô chiếu bức tranh lên màn hình và hỏi “Em thấy gì trong tranh?” Các em học sinh đua nhau giơ tay phát biểu em Hải Dương nói: “Em thấy chú Cuội ạ”, Trung Phong thì nói: “Em thấy các bạn nhỏ đang được chia quà ạ”, Khánh Ninh nhanh nhảu nói: “Em còn thấy các anh chị đang múa Lân và nhiều bạn nhỏ đang rước đèn ạ”. Những em chưa được nói thì thể hiện sự nuối tiếc rất đáng yêu. Cô nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới tranh. Lớp đọc theo – dãy đọc.

Các em học sinh chăm chú học bài

Hoạt động tiếp theo, cô lần lượt giới thiệu âm th, ia chiếu trên màn hình và phát âm mẫu, các em lần lượt đọc nối tiếp cá nhân, đọc theo bàn, đồng thanh cả lớp. Cô khen các bạn đọc rất to và đúng. Bây giờ cô giới thiệu mô hình tiếng mẫu “thu, chia”. Học sinh đánh vần và phân tích cá nhân, theo dãy. Sau đó cô cho các em thực hành ghép, tạo tiếng mới. Các em nhanh chóng lấy bảng cài và say mê ghép, ai cũng muốn mình ghép thật nhanh, thật đúng để được cô và các bạn khen.

Em Hải Yến và em Tiến Minh đang ghép tìm tiếng mới

Trò chơi “bắn tên” được diễn ra và Gia Hân xung phong làm quản trò. Lúc này không khí lớp học càng thêm sôi động. Nhiều cánh tay giơ lên chỉ mong tên bắn trúng mình, các bạn tìm được nhiều tiếng mới. Trò chơi kết thúc, cả lớp đọc lại các tiếng vừa tìm được. Các em phấn khởi được cô khen cả lớp học rất tích cực. Tiếp đến là trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”. Cô đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: thủ đô, lá thư, thìa dĩa, lá tía tô... để các em đoán ra từ khóa tương ứng. Ở trò chơi này các em cũng hào hứng không kém, đến hình ảnh lá tía tô thì Đức Anh nhanh nhảu nói “rau thơm”, cả lớp cười ồ lên làm cho Đức Anh đỏ mặt. Ngay lúc đó, cô giáo làm hiệu cho cả lớp im lặng, cô nhẹ nhàng nói: “Đây cũng là một loại rau thơm các em ạ. Nhưng bạn nào có thể nói tên của lá này cho cả lớp cùng nghe nào?”. Lúc này cơ hội trả lời dành cho nhiều bạn và Đức Anh không còn e ngại nữa, em hòa vào với không khí sôi nổi của lớp học.

Kết thúc trong sự sôi nổi của các em học sinh. Cô hướng dẫn các em hoạt động 4 Viết bảng: Cô cho cả lớp quan sát chữ mẫu, cho các em nhận xét về độ cao của các con chữ, cô vừa viết mẫu vừa hướng dẫn từ điểm đặt bút đến diểm kết thúc của từng con chữ. Trong khi cả lớp viết bảng con, cô đã quan sát uốn nắn từng nét chữ cho các em còn viết chưa đúng, chưa đẹp.Chính nhờ sự tận tình của cô mà tôi quan sát thấy nhiều em viết khá đều và đẹp khi mới ở tuần học thứ sáu này.

Cô giáo tận tình sửa bài cùng các em

  Tôi đánh mắt nhìn sang, ôi, hình ảnh mới đáng yêu làm sao! Em Đăng Khoa không chỉ viết đúng, viết đẹp mà em còn biết sửa sai và hướng dẫn cách viết cho Minh Khang – bạn ngồi cùng bàn, với niềm hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt. Nhìn thấy hình ảnh đó tôi chợt nhớ lại mười mấy năm về trước, ở cái tuổi như các em, chúng tôi học tập rất thụ động, cô bảo gì, trò làm đấy, không biết hợp tác nhóm, không biết chia sẻ với bạn và không biết tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn và kĩ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế, thiếu tự tin về bản thân mình. Giờ đây khi các em được tiếp cận với chương trình mới, phương pháp mới tôi thấy các em rất năng động, tự tin, mạnh dạn nhưng vẫn đầy sự hồn nhiên, ngây ngô, dễ thương vô cùng.

Em Đăng Khoa hướng dẫn em Minh Khang viết chữ th

Giờ học kết thúc thật nhẹ nhàng, tôi nhớ mãi những lời khen ngợi của cô giáo với các em đọc, viết tốt, lời nhắc nhở, động viên ân cần với các em đọc, viết chưa tốt. Tất cả đều nhẹ nhàng và hiệu quả. Tôi cảm phục vô cùng. Phải thực sự yêu nghề mến trẻ lắm mới tạo nên niềm say mê hứng khởi cho học sinh như vậy, mới thu hút các em vào các hoạt động học tập, chiếm lĩnh kiến thức. Cô Hường cũng như tất cả các giáo viên dạy lớp 1 là người quan trọng nhất trong việc hình thành các kĩ năng học tập, các hành vi ngôn ngữ, các thói quen sinh hoạt,…tất cả những gì khởi đầu cho việc hình thành nhân cách một con người. Mặc dù là giáo viên trẻ nhưng tôi luôn tự nhủ lòng mình phải cố gắng học hỏi, rèn luyện và đem hết nhiệt huyết của mình dạy dỗ cho lớp lớp đàn em thân yêu.

                                                                                                     

                                                                                             Nguyễn Thị Huyền- GV trường tiểu học Tư Mại


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết