Saturday, 31/10/2020 - 13:52|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển “kỹ năng làm việc nhóm” qua giờ học mĩ thuật

Mĩ thuật là môn học không chỉ mang đến cho các em sự sáng tạo, khéo léo từ những đôi bàn tay nhỏ nhắn mà còn giúp các em tiếp thu thẩm mĩ sáng tạo, bày tỏ, hợp tác và giao tiếp với nhau qua các hoạt động mĩ thuật thực tế, thông qua đó các em tự mình làm giàu cách biểu đạt, phân tích đánh giá lựa chọn và nhận thức để hình thành, phát triển những năng lực ở cá nhân. Môn học này hầu hết tất cả các em đều yêu thích, mỗi chủ đề của bài học đều mang đến những điều mới mẻ cho các em, các em được khám phá thế giới thông qua các tác phẩm dựa trên sự tưởng tượng vô cùng phong phú của mình.

Tiết trời đã vào thu, bầu trời trong xanh mát dịu, tiết học đầu tiên của buổi sáng thứ ba ngày 13.10.2020 là tiết mĩ thuật lớp 5A do cô giáo Hoàng Phương Thảo chủ nhiệm. Tôi bước vào lớp với sự chào đón hân hoan của các em học sinh. Trên khuôn mặt các em rạng rỡ niềm vui, nụ cười. Lớp học trở lên sôi nổi hơn khi bạn Tuyết là chủ tịch hội đồng tự quản của lớp lên hô và kiểm tra đồ dùng học tập của các em với những khẩu lệnh quen thuộc: Tay đâu tay đâu – tay đây, tay đây; màu đâu màu đâu- màu đây, màu đây,…, cùng với đó là bài hát “Tập thể dục buổi sáng”, càng làm cho buổi học thêm phần phấn khích.

Buổi học hôm nay chúng mình cùng nhau trải nghiệm chủ đề: Sự liên kết thú vị của các hình khối, tiết học này đã đọng lại trong tôi nhiều ấn tượng khó quên.

Mở đầu tiết học là hình ảnh các em với những đôi mắt tròn xoe đang quan sát hình ảnh một số sản phẩm các anh chị lớp trước đã làm. Khuôn mặt ngây thơ đang chăm chú nhìn và dường như tôi nhận ra được sự thắc mắc của các em khi xem các sản phẩm đó. Em có ý kiến gì khi quan sát sản phẩm này? Các cánh tay được giơ lên khi câu hỏi của tôi vừa dứt. “Em thưa cô để làm được sản phẩm này thì phải bắt đầu từ đâu ạ?  Khó quá em không biết làm đâu cô ơi”….rất nhiều câu hỏi được đưa ra, nhưng khi tôi hướng dẫn các em, các em đã hiểu và nói rằng “em sẽ làm được cô ạ”.

Các em đang chuẩn bị đồ dùng

Ấn tượng đầu tiên của tôi là các em biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau, cùng nhau thảo luận, phân chia công việc cho mỗi cá nhân để phát huy năng lực và sở trường, trợ giúp nhau, động viên nhau để hoàn thành sản phẩm; Mỗi nhóm đều cùng nhau thảo luận và đưa ra ý tưởng chung cho cả nhóm. Mỗi nhóm một chủ đề khác nhau. Có một điểm chung ở đây là sự đồng lòng, gắn kết giữa các em học sinh với nhau. Đó là điều mà tôi thấy rất vui và tự hào về học sinh thân yêu của mình.

Các em cùng nhau tạo nên sản phẩm

Các hình ảnh đang dần hiện ra trước mắt những bông hoa với đủ các sắc màu đang được cắm đầy chiếc lọ, lọ hoa được làm từ chai côcacôla, cùng với cách cắt tỉa tạo nên một chiếc lọ trông thật ngộ nghĩnh, nhìn đôi bàn tay nhỏ nhắn của các em rất điêu luyện uốn, ghép từng cánh hoa với nhau trông thật đẹp, những con vật gần gũi, đáng yêu với các em cũng đang được lắp ghép lại để hoàn chỉnh, đâu đó lấp ló những ngôi nhà cao thấp với nhiều màu sắc khác nhau cùng với hàng cây xanh xen lẫn, trên các con đường là xe cộ đi lại tấp lập. Tất cả những sản phẩm đó đã tạo nên một bức tranh thơ mộng mang một màu sắc gắn liền với cuộc sống thường ngày của các em.

Các em tập trung hoàn thành sản phẩm

Ấn tượng tiếp theo của tôi là sự tập trung làm việc miệt mài như những chú ong chăm chỉ của các em học sinh, các sản phẩm với nhiều chất liệu khác nhau đang dần hoàn thiện. Nụ cười trên môi cùng với sự gắn bó, giúp đỡ nhau của các em không thể thiếu trong mỗi nhóm.

Với sự thay đổi phương pháp dạy học: “Lấy học sinh làm trung tâm” đã mang đến một kết quả tốt đẹp, không chỉ tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích mà còn tạo cho học sinh chủ động trong học tập. Các em được tự mình sáng tạo ra những sản phẩm yêu thích bằng những chất liệu khác nhau để từ đó khẳng định được bản thân mình. Phương pháp mới này giúp các em học tập thoải mái, thú vị. trong môi trường đó, giáo viên chia sẻ với học sinh mục tiêu học tập và kết quả mong đợi, động viên các em học tập tốt, đồng thời các em được tự do sáo tạo ra những sản phẩm theo ý thích. Khác hẳn so với phương pháp cũ luôn gò bó, bắt ép học sinh vào một khuôn khổ nhất định khiến các em học tập trong môi trường không thoải mái dẫn đến kết quả học tập không cao.

Học sinh trưng bày sản phẩm

Các em chia sẻ sản phẩm

Mỗi sản phẩm đều được các em giới thiệu rất cụ thể, chi tiết và mang những ý nghĩa khác nhau. Nhóm của bạn Quỳnh Anh đã mang đến lớp học một khu dân cư với việc luôn chấp hành tốt mọi quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, hay nhóm bạn Hà với chủ đề Bảo vệ môi trường,…tất cả các nhóm đều hoàn thành sản phẩm của mình với nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng cùng chung một điều đó là tạo cho môi trường luôn xanh- sạch - đẹp. Với việc tái chế, các vật liệu tưởng chừng như bỏ đi, không có nghĩa, thì trong tiết học này với sự khéo léo cùng với niềm đam mê đã mang đến những sản phẩm vô cùng phong phú và hấp dẫn.

Tiết học đã khép lại nhưng dường như những hình ảnh của các em còn đọng lại trong tôi nhiều kỉ niệm khó phai. Sự gắn bó, chia sẻ, đoàn kết, tôn trọng, trợ giúp, thân thiện đã rèn luyện cho các em kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và điều đặc biệt hơn cả là tạo nên một bức tranh đẹp vô giá.

                                                                                    Hoàng Thị Phương -  Trường Tiểu học TT Tân An


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết