Thursday, 26/11/2020 - 15:59|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG BÀI HỌC MỚI ĐẾN TỪ NHỮNG KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC

Để cây càng to, bóng càng rộng, quả càng ngọt thì bộ rễ của chúng phải lớn mạnh và đâm sâu xuống lòng đất, khác với những cây dễ nông, bóng hẹp. Con người cũng vậy, để càng đi xa, càng phát triển thì cũng phải tích lũy cho mình những kiến thức giống như bộ rễ cây khổng lồ kia. Hiểu được điều đó, ngay từ lứa tuổi Tiểu học, chúng ta cần trang bị cho trẻ một bộ rễ vững trãi, từ đó làm nền tảng để bộ dễ ấy có thể phát triển hơn sau này. Để thực hiện điều đó, là những giáo viên công tác tại trường Tiểu học Đồng Phúc - chúng tôi luôn không ngừng cố gắng học hỏi để nâng cao chất lượng giảng dạy và đưa đến cho các em những tiết học tốt nhất bằng cách luôn đẩy mạnh việc thực hiện tốt những tiết sinh hoạt chuyên môn theo quy định.

Bộ rễ cây khổng lồ

Ngày 04 tháng 11 năm 2020 cũng vậy, ngay từ đầu giờ chiều, chúng tôi đã có mặt đầy đủ tại lớp 5C để tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn của lớp do đồng chí Duyên phụ trách giảng dạy. Mọi người đã đầy đủ, các em học sinh thì chăm chú nhìn lên cô giáo của mình với những ánh mắt hào hứng, tò mò trước khi được tìm hiểu về một bài học mới. Chẳng để chúng tôi hay các em phải đợi lâu, đồng chí Duyên giới thiệu nội dung buổi sinh hoạt chuyên môn với chúng tôi, cũng như bài học với các em học sinh ngày hôm nay là bài học môn khoa học: “Phòng bệnh viêm gan A”

Cả lớp đang hoàn thành phiếu khảo sát sự hiểu biết, mong muốn tìm hiểu về nguyên nhân căn bệnh viêm gan A

          Bài học bắt đầu, sau khi giới thiệu cho học sinh về bênh viêm gan A, đồng chí Duyên phát cho học sinh những phiếu tìm hiểu thông tin để khảo sát sự hiểu biết, mong muốn tìm hiểu về nguyên nhân căn bệnh viêm gan A của các em học sinh với mục đích vừa kiểm tra các em đã chuẩn bị bài ở nhà như thế nào và cũng để biết các em mong muốn học được những gì từ bài học ngày hôm nay. Đây là Kỹ thuật dạy học theo sơ đồ KWL, giúp phát triển khả năng tìm tòi và thúc đẩy năng lực tự học của các em. Các em đã mau chóng điền những thông tin mình đã biết, những gì mình đã tìm hiểu từ ở nhà vào cột Những điều đã biết (K) và ghi ra những điều mình muốn biết tại cột Những điều muốn biết (W); những điều em học được (L) Kết thúc phần khảo sát về sự hiểu biết và mong muốn tìm hiểu của các em trong bài học mới, đồng chí Duyên đã nắm được những thông tin mà các em đã biết, chưa biết và muốn biết, và từ những thông tin ấy có thể điều chỉnh tiết học một cách phù hợp hơn. Đúng là để có một tiết học thành công thì đó phải là sự thấu hiểu giữa cô và trò, là những sự tương tác để hiểu nhau hơn. Cũng là ở phương pháp này, những câu hỏi mà học sinh đặt ra trong phần muốn biết nhiều hơn những kiến thức trong sách ấy nữa, như vậy chẳng đòi hỏi riêng học sinh phải có sự tìm tòi về bài học, mà nó cũng đòi hỏi giáo viên dậy phải chuẩn bị một lượng kiến thức rất lớn cả trong và ngoài sách để phục vụ cho việc cung cấp thông tin cho các em học sinh một cách đầy đủ và chính xác nhất.

          Chuyển sang hoạt động tiếp theo, để cung cấp những thông tin mà học sinh muốn biết về nguyên nhân và cách phòng chống căn bệnh viêm gan A, đồng chí Duyên đã chuẩn bị một video đầy đủ thông tin về nguyên nhân căn bệnh và cách phòng chống. Với những hình ảnh cụ thể, thông tin rõ ràng, mạch lạc, các em đã mau chóng nắm được thông tin về căn bệnh, những ánh mắt gắn chặt vào hình ảnh, những đôi tai chăm chú nghe như chẳng bỏ xót chút thông tin nào, cũng là để giải đáp sự tò mò của chính bản thân mình. Sau khi xem xong video, đồng chí có phát cho các em phiếu học tập, và bảng phụ học tập cho các em lưu lại những thông tin chính, những thông tin hữu ích mà các em muốn tìm hiểu một lần nữa.     ‘

Các em đang cùng nhau hoàn thành sơ đồ tư duy của nhóm

Và để tổng kết lại bài học, đồng chí Duyên cho thành lập nhóm 4, hướng dẫn các em sử dụng sơ đồ tư duy để lưu trữ thông tin. Các em thảo luận rất sôi nổi, có lẽ do chưa quen sử dụng sơ đồ tư duy, nên có được thông tin mà các em vẫn chưa thể hoàn thành sơ đồ ngay được. Nhận thấy điều đó, đồng chí Duyên đã mau chóng đi từng nhóm, hướng dẫn các em hoàn thành những nhánh đầu tiên trong sơ đồ, và cứ thế, các em rất nhanh đã hoàn thành được sơ đồ tư duy của nhóm mình. Những nụ cười nở rộ khi được học một phương pháp mới, khi hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hoàn thành sơ đồ tư duy, để củng cố thêm về kiến thức bài học cũng như việc sử dụng sơ đồ tư duy, đồng chí Duyên đã cho học sinh thuyết trình về những gì mình học được thông qua sơ đồ tư duy. Các em lại được học một cách ghi nhớ bài học mới, cách ghi nhớ bài học này thật dễ hiểu, ngắn gọn, nhìn vào một sơ đồ đơn giản mà nói lên được một bài học. Thật là một cách học tập thú vị !

Học sinh chia sẻ bài học trên chính sơ đồ tư duy của mình vừa vẽ, một lần nữa ghi nhớ 

những thông tin và kiến thức về bài học

Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc, chúng tôi cùng nhau trở lại phòng họp để cùng nhau đưa ra những ý kiến đóng góp, những vấn đề tham khảo để nâng cao hiệu quả của tiết học lên hơn nữa. Đồng chí Duyên là một giáo viên trẻ, không ngừng tìm hiểu những phương pháp giảng dạy mới để phù hợp với học sinh, cũng luôn luôn đặt học sinh lên hàng đầu, hiểu những gì học sinh cần để có những thay đổi phù hợp nhất. KWL không phải là một kỹ thuật dạy học quá mới, nhưng để sử dụng kỹ thuật  này tốt thì không phải ai cũng làm được, nó yêu cầu người học có sự tìm hiểu sâu về bài học và yêu cầu người dậy phải chuẩn bị một lượng kiến thức khá lớn để trả lời những thông tin người học yêu cầu. Còn áp dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy là một phương pháp mới, phương pháp này có thể giúp học sinh ghi nhớ một cách dễ dàng hơn rất nhiều về bài học, và người dậy cũng phải nắm thật chắc cách áp dụng sơ đồ tư duy để phân bổ thông tin học tập một cách phù hợp nhất. Đất nước đang ngày một phát triển, là một giáo viên tôi nhận thấy việc thay đổi phương pháp dạy học phù hợp với nhịp độ phát triển của đất nước là việc rất cần thiết. Và để thực hiện điều ấy giống như đồng chí Duyên, tôi luôn cố gắng, tự học hỏi và tìm tòi những phương pháp mới, phù hợp với học sinh. Những tiết sinh hoạt chuyên môn hằng tuần này thật sự rất bổ ích với cá nhân tôi, nó giúp tôi tự tin và có những bài học tốt hơn trong sự nghiệp trồng người của chính bản thân mình.

                                                                                                         Nông Thị Loan- GV trường TH Đồng Phúc

 


Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết