• :
  • :
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tại các trường THCS, TH&THCS trên địa bàn huyện Yên Dũng

          Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (SHCM theo NCBH) là một hoạt động được các trường THCS, TH&THCS huyện Yên Dũng luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho toàn thể đội ngũ giáo viên, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay.

          Thực hiện kế hoạch chỉ đạo chuyên môn và SHCM theo NCBH năm học 2022-2023 của Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng, các trường THCS, TH&THCS trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch giáo dục và coi hoạt động chuyên môn là hoạt động chủ yếu thực hiện Chương trình, Kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá … theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đ/c Bạch Đăng Khoa-Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang chỉ đạo nội dung SHCM theo NCBH trong buổi SHCM cấp tỉnh môn Toán tháng 10/2022 tại Yên Dũng

          Với phương châm: xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh SHCM chất lượng và hiệu quả, đảm bảo mục tiêu giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với địa phương, điều kiện thực tế nhà trường và tổ chuyên môn trường, các nhà trường trên địa bàn huyện chỉ đạo giáo viên tích cực, trách nhiệm, tự giác thực hiện các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo quy định, chủ động đề xuất các nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. Đó là dịp thuận lợi cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo. Đồng thời, SHCM theo NCBH tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích- GV cốt cán môn GDCD triển khai nội dung đổi mới Kiểm tra đánh giá trong buổi SHCM cấp huyện

          Với quan điểm, hoạt động SHCM theo NCBH là nơi giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học, không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại  mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn; tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh..

        Các tổ chuyên môn thực hiện SHCM theo NCBH hiệu quả, cần đảm bảo đủ 4 bước theo quy định:

Bước 1. Xây dựng bài học minh họa; 

Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ; 

Bước 3. Phân tích bài học; 

Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày.

        Tại buổi SHCM theo NCBH, thực hiện bước 1, tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch cho buổi sinh hoạt và thiết kế bài dạy minh hoạ. Các tổ đã thực hiện thảo luận chi tiết, cụ thể việc lựa chọn bài dạy, thời gian tiến hành bài dạy, lớp thực hiện bài dạy minh họa, giáo viên thực hiện dạy minh họạ cũng như phân công giáo viên hỗ trợ giáo viên dạy minh họa.

        Sau khi hoàn thành việc xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, giáo viên sẽ dạy minh họa bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước. Bước này tập trung vào việc thu thập những minh chứng sinh động về việc của học sinh như thế nào? Giáo viên trong tổ khi dự giờ cũng luôn có ý thức học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của giáo viên đang thực hiện dạy, luôn đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp để phát hiện những khó khăn trong việc học của học sinh và cùng nhau tìm cách giải quyết. Trong quá trình giảng dạy bài minh họa, giáo viên cần luyện tập cách quan sát, suy nghĩ về việc học của học sinh, phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy cho phù hợp; hình thành thói quen lắng nghe, rèn luyện cách chia sẻ ý kiến để thiết lập mối quan hệ thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.

Cô giáo Nguyến Thị Tâm- GV trường THCS Thị trấn Nham Biền 1 thực hiện bài dạy minh họa trong buổi SHCM cấp tỉnh môn Toán

         Sau khi tổ đã thực hiện xong bước 2, khi tiến hành bước 3, người chủ trì là Tổ trưởng tổ chuyên (cấp trường, cấp khu… ) của môn học nêu mục đích thảo luận bài dạy. Sau đó, giáo viên dạy minh họa phát biểu, trình bày mục tiêu cần đạt của bài học, những ý tưởng thay đổi về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học để phù hợp với trẻ và cảm nhận sau khi dạy, sự hài lòng, những băn khoăn khó khăn khi thực hiện bài dạy.

          Tiếp đến là sự chia sẻ ý kiến về giờ học của giáo viên trong tổ khi dự giờ. Giáo viên dự giờ tập trung vào nêu những điều mình học được qua bài dạy hay những khó khăn của học sinh gặp phải trong buổi học, hoặc những biểu hiện cụ thể của học sinh, về mặt thái độ của trẻ trong giờ học như thế nào? Các con có hứng thú tích cực không có tham gia vào các hoạt động cùng cô giáo và các bạn không?  Học sinh nào không tham gia? Chúng ta có giải pháp gì cho học sinh đóHay sự tương tác giữa học sinh với học sinh? nguyên nhân hạn chế, cách khắc phục và không thực hiện xếp loại giờ dạy.

Sự tương tác giữa học sinh với học sinh trong một tiết dạy giúp GV thấy được những khó khăn của học sinh gặp phải trong buổi học

        Ở phần này, mỗi người khi phát biểu bằng lời đều trình chiếu những hình ảnh về học sinh học, giáo viên dạy đi kèm một cách tường minh, chi tiết. Với cách phân tích, chia sẻ như vậy đã giúp cho giáo viên tham dự có thể hiểu rõ ràng và xây dựng được một không khí học tập nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao.

        Cô Nguyễn Thị Bích, giáo viên môn GDCD trường THCS Tiến Dũng chia sẻ “Kỹ năng, kỹ thuật quan sát rất tỉ mỉ, tinh tế của giáo viên khi dự giờ được ghi lại bằng hình ảnh rõ, có biểu cảm vào các thời điểm khác nhau trong tiết học, được phân tích bằng hình ảnh cụ thể, có tính thuyết phục cao sẽ rút ra được bài học bổ ích cho giáo viên”. Cô Nguyễn Thị Tâm, giáo viên trường THCS Thị trấn Nham Biền 1, người giảng dạy bài học minh họa trong buổi SHCM cấp tỉnh môn Toán cũng chia sẻ “Với một người giáo viên đứng lớp, cần quan tâm tới tất cả học sinh trong lớp đặc biệt là những học sinh có cá tính riêng. Thường xuyên khen ngợi khuyến khích học sinh kịp thời qua lời nói, cử chỉ thân thiện của giáo viên,....”

        Ngoài ra, SHCM theo NCBH cũng rất cần có sự đối thoại để làm rõ những vấn đề cần biết rõ hơn trong bài học; sự điều hành khéo léo của người chủ trì buổi sinh hoạt chuyên môn đã tạo cơ hội cho mọi người cùng được bày tỏ ý kiến, quan điểm, góc nhìn riêng, làm rõ từng nội dung để mọi người có thể cảm nhận được mình sẽ học tập được nội dung gì, sẽ vận dụng như thế nào trong các bài học khác.

Những lời chia sẻ chân thành của đồng nghiệp giúp GV có được nhiều kinh nghiệm khi áp dụng thực tế giảng dạy tại trường mình

        Sau khi được mọi người chia sẻ, hầu như giáo viên dạy đều cảm thấy rất thoải mái qua những lời chia sẻ chân thành của đồng nghiệp. Qua đó, mỗi người đều rút ra được nhiều kinh nghiệm khi áp dụng thực tế giảng dạy tại trường, lớp mình. Buổi SHCM theo NCBH đi đúng hướng, đúng trọng tâm, đạt hiệu quả và tạo được bầu không khí thân thiện, cởi mở, gắn bó giữa các giáo viên trong tổ chuyên môn.

        SHCM theo NCBH sẽ tiếp tục được các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Dũng thực hiện triển khai tích cực hơn nữa với mong muốn thông qua các buổi SHCM, các thầy cô giáo, các tổ chuyên môn của nhà trường có môi trường tích cực cho việc học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm để việc tổ chức các buổi SHCM theo NCBH ngày một thiết thực hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các nhà trường./.

                                                                                                                                Đặng Thị Hằng – GV trường THCS Tiến Dũng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết