Thursday, 04/03/2021 - 16:24|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT NỬA CHẶNG ĐƯỜNG

Hòa chung với khí thế thi đua lập thành tích chào mừng Đại hôi lần thứ XIII của Đảng. Trường Tiểu học cảnh Thụy tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Hội nghị lần thứ tám của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về  “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Ngay sau đó chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018 được trển khai trên cả nước. Một bước chuyển mình của giáo dục Việt Nam nói chung và đổi mới sách giáo khoa lớp 1 nói riêng được diễn ra. Thầy trò lớp 1, trường Tiểu học Cảnh Thụy chúng tôi cũng không nằm ngoài vòng quay đó.

Vào những ngày hè năm 2020,  trời nắng như đổ lửa, dịch Covid-19 diễn ra rất phức tạp, học sinh đang phải hoàn thành chương trình lớp học bởi những bài học được ghép lại do nghỉ dịch Covid-19 kéo dài. Chúng tôi những giáo viên dạy lớp 1 được giao nhiệm vụ đi tập huấn sách giáo khoa lớp 1. Ngoài những buổi tập huấn trực tiếp, còn có những buổi tập huấn trực tuyến của Bộ GD&ĐT triển khai, thế nhưng chúng tôi vẫn nhiệt tình tham gia bởi  tính chất quan trọng của việc tập huấn sách giáo khoa lớp 1 mới. Nếu không tiếp cận  đầy đủ và nghiêm túc  thì sẽ không nắm được nội dung chương trình cũng như yêu cầu cần đạt của chương trình về kiến thức, kĩ năng…Sau mỗi buổi học  tôi lại như vỡ ra một điều gì đó trong việc đổi mới mà trong quá trình dạy học sau này tôi mới hiểu.

 Bộ sách mà trường tôi chọn là bộ “Cùng học để phát triển năng lực’ là chủ yếu. Chỉ cần nói đến tên bộ  sách chúng tôi đã thấy có gì đó mang tính chất thách thức đối với thầy trò chúng tôi.

 Bộ sách cùng học để phát triển năng lực

Bộ sách đem đến cho thầy trò chúng tôi nhiều điều muốn khám phá bởi màu sắc đẹp, nội dung trong sách cùng hình ảnh có nhiều hấp dẫn và đặc biệt là các em chưa đọc được chữ nhưng đã có em phán đoán được ít nhiều  kết quả qua những hình ảnh ở bức tranh trong sách. Lúc đó tôi nghĩ “Đây chính là cùng học để phát triển năng lực chăng?’’

Nhìn thì thế đấy, nhưng khi bắt tay vào dạy thì biết bao nhiêu tình huống xảy ra, nào là khởi động, khám phá, luyện tập và vận dụng thế nhưng đôi khi chuỗi kiến thức lại có thể lồng ghép một cách linh hoạt hơn cho hiệu quả. Vậy thì để hiệu quả thì  những giáo viên lớp 1 chúng tôi cần phải chụm đầu vào để tìm ra hướng đi tối ưu nhất, thêm vào đó là sự chung tay đồng lòng của Ban giám hiệu, của tập thể tổ chuyên môn lớp 1 của cả tập thể sư phạm nhà trường để tháo gỡ những khó khăn ban đầu cho chúng tôi. Khi ấy chúng tôi nghĩ nhiệm vụ của mình thật cao cả và cũng đầy trách nhiệm. Những buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên đều dành cho việc dự giờ dạy minh họa và rút kinh nghịêm tiết dạy cho lớp 1, tôi nghĩ đó chính là sự quan tâm đến việc đổi mới của Ban giám hiệu, cũng chính là việc đặt nền móng vững chắc cho những năm học sau này đó là một quyết định sáng suốt. Kết hợp với quan điểm của chương trình là  “mở ,,  tức là cho phép các đồng chí giáo viên dạy lớp 1 tự chủ trong việc lập Kế hoạch dạy học và giáo dục bộ môn sao cho học sinh đạt được mục tiêu của của chương trình lớp học về kiến thức, kĩ năng cũng như năng lực và phẩm chất.Quan điểm đó đã phần nào vơi đi áp lực cho mỗi giáo viên dạy lớp 1 chúng tôi. Chúng tôi có thể tự lên kế hoạch bài dạy, dạy cái gì, dạy bao nhiêu, dạy lúc nào cho có hiệu quả để đạt được mục tiêu của chương trình là do đặc thù của mỗi lớp. Thật thú vị phải không?

Giờ sinh hoạt chuyên môn: Tập huấn thay sách lớp 1

Đó là việc của người dạy, còn việc của người học thì sao? Các em đến trường trong những điều kiện không mấy đầy đủ. Nào là năm học trước do ảnh hưởng do dịch covid-19 nên việc nắm kiến thức, kĩ năng của các em còn khó khăn, nào là chuyển môi trường học tập từ Mầm non sang tiểu học là hoàn toàn mới mẻ, nào là các em ngay lập tức phải tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 có gì vượt xa so với các em, đó là chẳng phải là  những khó khăn ban đầu hay sao?

Sau bao nhiêu băn khoăn, lo lắng, pha thêm một chút hồi hộp, bâng khuâng trong tâm thế của người đi đầu trong việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Thầy trò lớp 1, trường Tiểu học Cảnh Thụy sẵn sàng bắt tay vào việc. Những tiết học đầu tiên được  diễn ra. Giáo viên dạy lớp 1 chúng tôi cần phải chuẩn bị rất nhiều điều kiện cho việc lên lớp. Việc soạn giáo án của chúng tôi vừa mang tính nghiên cứu vừa mang tính thử nghiệm. Nghiên cứu là làm sao cho các em hiểu được nội dung cần đạt. Thử nghiệm là sau bài học các em học được gì, làm được gì? Tổ chức tiết học làm sao cho tự nhiên nhất,và hiệu quả nhất, có như vậy mới đạt  được mục tiêu của chương trình, đó là đổi mới căn bản và toàn diện ngay từ bước đi đầu tiên cho các em. Rồi mọi thứ cũng dần trôi đi theo thời gian, hết tuần 1 rồi đến tuần 2, có thể nói, những điều ngoài mong đợi đã đến với chúng tôi, đó là gì? Đơn giản thôi, chỉ là các em biết đọc, biết viết, biết làm toán, biết tham gia tiết học một cách tích cực. Chúng tôi không có thời gian dành cho việc khác ngoài chuyên môn. Các bạn thử tưởng tượng xem sau buổi học, khi ra về chúng tôi còn gặp nhau ở nhà để xe còn tiếp tục trao đổi chuyên môn ngay tai tại đó. Trong tôi cảm thấy đó là những giáo viên có lòng say mê về chuyên môn, có lòng yêu nghề mến trẻ, cò lòng nhiệt tình cao với công việc thật đáng ghi nhận phải không? Ghi nhận nhất là từ những phụ huynh, họ đã ủng hộ thầy trò chúng tôi thật trân tình, cởi mở. Điều tôi muốn kể ra đây để các bạn chung vui là chỉ sau ba tuần học các em đã đọc được một đoạn văn tương đối dài mà phụ huynh phải thốt lên rằng “Các con bây giờ thật thông minh,,. Nói đến đây chắc các bạn đã hiểu việc đổi mới sách giáo khoa lớp 1 cũng có nhiều điều thú vị đấy chứ, nó đem đến cho chúng tôi những giáo viên dạy lớp 1 niềm tin và hi vọng ở sự thành công của đổi mới.. Niềm tin đó như kim chỉ nam dẫn đường đưa chúng tôi đi đúng lối, về đúng đích.

          Đổi mới chướng trình, sách giáo khoa lớp 1 còn có điều thú vị nữa là ngoài những tiết  học Tiếng việt, toán, tự nhiên và xã hội … Các em còn được làm quen với môn học mới, môn học mà trước đây chỉ được được lồng ghép trong các tiết học sinh hoạt, chào cờ, hay nhân dịp kỉ niệm những ngày l lớn như 20/11 hay 26/3 thì nay các em lại được thực hiện một tiết riêng biệt, có thể trên lớp, có thể ngoài trời và đó là môn học: Hoạt động trải nghiệm. Môn học này có nhiều mới mẻ đối với phụ huynh. Đến khi các tiết học được tổ chức thành công thì các phụ huynh rất ủng hộ.  Bởi môn học này thật hay ho với các em, nó lôi cuốn các em vào các hoạt động khám phá trải nghiệm với các em. Khám phá về các vấn đề giao tiếp, khám phá về các di tích lịch sử, về  thầy cô, về chú bộ đội, về các lế hôi dân gian, về các đặc sản địa phương mà các em chưa từng được biết. Những tiết học này còn được tổ chức ngoài trời, tạo cho học sinh những hứng thú trong tiết học. nhìn những ánh mắt hồn nhiên, thơ ngây của các em tôi nghĩ; Vì sao mà phải đổi mới. Đổi mới để tiếp cận được với các nền giáo dục các nước tiên tiến, đổi mới để đưa đất nước lên tầm phát triển mới, Tới đây tôi nghĩ đúng là cùng học để phát triến năng lực không sai!

Hoạt động trải nghiệm: Lòng biết ơn thầy cô

Việc kết hợp hài hòa giữa học trong lớp và hoạt động trải nghiệm có sự giao thoa mềm mại với nhau. Học trên lớp là hoạt động khám phá còn hoạt động trải nghiêm chính là màn khởi động. Khám phá để ươm mầm ước mơ cho mai sau qua hoạt động  luyện tập và  vận dụng để các em trở thành quả ngọt. Học kì I đã qua, ngồi dự sơ kết hôm nay, hòa chung với nhịp chảy cuả giáo dục cả nước nói chung và Giáo dục Cảnh Thụy nói riêng tôi luôn tin tưởng rằng những bước đi sắp tới, nửa chặng đường còn lại của lớp 1 sẽ thành công, bởi việc đổi mới sách giáo khoa lớp 1 có nhiều điều thật thú vị. Hẹn gặp lại các bạn ở cuối con đường của lớp 1 nhé. Con đường đó sẽ tràn đầy ánh nắng mặt trời của ngày mới. Ngày đầu tiên đi học- ngày đầu tiên đổi mới.

                                                                                        Hoàng Thị Hằng - GV trường TH Cảnh Thụy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết