Thursday, 26/11/2020 - 17:22|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lắng nghe cơ thể mình

Đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học là các em luôn hiếu động, thích tìm tòi khám phá những gì xảy ra ở xung quanh mình. Đối với học sinh đầu cấp tiểu học điều đó càng thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Các em thích hỏi đến tận cùng những câu hỏi mà đôi khi người lớn hay thầy cô giáo cũng khó giải thích cho phù hợp với tâm hồn non nớt của các em.

Chiều ngày 11 tháng 11 năm 2020 vừa qua, tôi cùng đồng nghiệp đã dự giờ một tiết Tự nhiên xã hội của lớp 3A do thầy giáo Dương Văn Ba dạy, nội dung Ôn tập phần con người và sức khỏe mới thấy được những háo hức, hồ hởi của chính các em khi được ôn tập củng cố về các cơ quan trên cơ thể mình, biết những việc nên làm và nên tránh để cho các cơ quan đó hoạt động bình thường và khỏe mạnh.

     

Ứng dụng công nghệ thông tin - thế mạnh của bài giảng

Với các thẻ từ nhỏ xinh được thiết kế trên máy vi tính, thầy Ba đã khéo dẫn dắt học trò ghép tên các bộ phận riêng lẻ với các cơ quan tương ứng. Phải nói hoạt động này đã làm cho phần học tập của học sinh vô cùng sôi động, các em không hề biết mình đang phải ôn bài dưới sự dẫn dắt của thầy giáo mà cứ ngỡ mình được đến một vùng đất lạ nào đó. Sau phần thảo luận của học sinh, thầy đã củng cố bằng việc đặt ra câu hỏi tại sao phổi là bộ phận của cơ quan hô hấp mà không là bộ phận của cơ quan tuần hoàn. Một thoáng băn khoăn của những gương mặt trẻ thơ, thầy cười hiền từ và nói tiếp:

- Vậy các em hãy thảo luận với bạn ngồi bên cạnh mình đi!

Chỉ chờ có thế những cái đầu xinh xinh vội chụm vào nhau như mỗi khi gặp điều gì khó khăn mà các em thường thảo luận. Một phút, hai phút trôi qua, thấp thoáng có cánh tay dụt dè của hai bạn Nga và Phương ngồi ngay cạnh thầy giáo đưa lên như đầy tự tin:

- Em thưa thầy, sau khi thảo luận, nhóm em thấy phổi có tác dụng chứa không khí khi ta hít căng lồng ngực chứ không phải co bóp máu đi nuôi cơ thể nên chắc chắn phổi là bộ phận của cơ quan hô hấp.

       

Học sinh thảo luận cặp đôi tìm hiểu nội dung bài

Khẽ đưa mắt nhìn một lượt như chừng muốn thăm dò ý kiến của cả lớp xem ai có ý kiến gì khác không rồi thầy khẽ nói:

- Vậy thì cả lớp hãy thưởng cho nhóm bạn một tràng vỗ tay.

Một tràng vỗ tay giòn giã vang lên xua tan những dụt dè của vài phút trôi qua làm cho mọi người như hồ hởi trở lại.

Để củng cố bài, thầy giáo hướng dẫn cả lớp chơi trò chơi Lắng nghe cơ thể mình theo nhóm. Các nhóm đã thảo luận để đưa ra xem cơ quan nào nói gì khi đau tức ngực, khi khó đi tiểu, khi đau nhức chân tay … Và những câu trả lời ngộ nghĩnh, đáng yêu được đưa ra đó là các cơ quan đó đang kêu đau, đang bị bệnh …

 

Tiết học đã trôi qua nhưng những gì mà các em nói, chính là những gì mà cơ thể đang nói vẫn còn đọng lại bên tôi. Chính điều đó càng làm cho tôi yêu nghề hơn, yêu con đường mà mình đã chọn hơn khi mà ngoài kia lời bài hát từ chiếc ti vi nhà ai đang vọng lại: Trên những nẻo đường của tổ quốc thân yêu … bài ca ấy loài hoa ấy đẹp như em người giáo viên nhân dân.

                                                                                                  Dương Thanh Miện - Trường tiểu học Nội Hoàng

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết