Thursday, 26/11/2020 - 16:13|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều bất ngờ thú vị từ giờ học Địa lý lớp 4!

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 giúp các em hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong một thời kì dựng nước và giữ nước, từ thời HùngVương - An DươngVương đến buổi đầu thời Nguyễn. Đây là môn học hoàn toàn mới đối với các em. Không chỉ học sinh khó khăn khi học môn học này mà ngay cả đối với giáo viên, để dạy tốt môn học này cũng cần rất nhiều thời gian nghiên cứu cả về nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy.

Học sinh hào hứng ngay từ những giây phút đầu tiên

Trong buổi sinh hoạt chuyên môn chiều ngày 11 tháng 11 năm 2020 chúng tôi đã cùng nhau quan sát một tiết học Địa lí lớp 4, do cô giáo Ngụy Thị Hường thực hành tiết dạy với Bài học“Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên”đã đem đến cho các em học sinh lớp 4B bao điều thú vị. Ngay từ giây phút đầu tiên, chúng tôi cùng các em đã bị lôi cuốn bởi hương vị cà phê – hương vị cuả Tây Nguyên - mời gọi. Cách vào bài độc đáo của cô Hường đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với tất cả mọi người có trong căn phòng ấm áp này.

Tôi rất thích những câu hỏi tại sao? vì sao? như thế nào?… được cô giáo và các em đặt ra rất nhiều trong tiết học. Sau mỗi câu hỏi khó, các em chụm đầu vào nhau chia sẻ. Những hình ảnh rất đỗi thân thương! Không một tiếng cười đùa, không ai làm việc riêng, các em tham gia vào tiết học một cách trật tự và nghiêm túc.

Các em chăm chú lắng nghe những câu hỏi “vì sao?”

Hương cà phê vẫn phảng phất đâu đây. Tôi đang chăm chú theo dõi cô và trò của lớp trao đổi về câu hỏi “Đất ba- dan được hình thành như thế nào?”. Vì mải theo dõi cách xử lí của học sinh trước câu hỏi khó mà không nghĩ đến nội dung câu hỏi cần trả lời như thế nào. Bất ngờ học sinh xin được trợ giúp từ chính các thầy cô. Học sinh Khánh An đã đánh mắt về phía tôi và mỉm cười: “Em xin được nhờ cô Hoa trợ giúp”. Một chút bất ngờ ! Một thoáng bối rối! Chỉ vài giây thôi, tôi biết mình cần phải làm gì. Tôi mỉm cười và thầm cảm ơn em đã cho tôi một niềm bất ngờ thú vị. “Các em đã biết, thời gian gần đây, hiện tượng sạt lở đất ở miền Trung liên tiếp xảy ra, gây bao đau thương và mất mát. Điều đó chứng tỏ, mặt đất của chúng ta không hề bình yên. Trong long trái đất cũng vậy, luôn có sự vận động, biến đổi không ngừng. Núi lửa cũng là một hiện tượng đã và đang diễn ra trong lòng đất. Do núi lửa phun trào mà dung nham của núi lửa (mác ma) đã đông cứng trên bề mặt trái đất. Qua nhiều năm lớp dung nham bở vụn và tơi xốp trở thành lớp đất ba-dan màu mỡ như ngày nay.” Có lẽ đây là tình huống lần đầu tiên tôi gặp khi dự giờ.

Học sinh luôn biết tự công tác khi gặp câu hỏi khó

Các em đáp lại sự trợ giúp của tôi bằng một tràng pháo tay rộn rã! Đây chính là giây phút để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất sau tiết học. Và cũng chính nhờ tình huống đó mà tôi càng thấm thía rằng: học sinh vừa là trò, vừa là bạn và có lúc lại là thầy của mỗi chúng ta. Bởi các em là người cần ta dìu dắt, dạy dỗ nhưng chính các em cũng là người chia sẻ, cộng tác cùng ta. Chính từ việc chia sẻ, cộng tác ấy mà ta có thêm được những kinh nghiệm quý báu sau mỗi tiết học. Để trở thành người bạn, người thầy tin cậy của các em, khi giảng dạy cũng như khi tham gia dự giờ, quan sát tiết học, mỗi thầy cô phải nghiên cứu kĩ nội dung kiến thức bài học, hình thức tổ chức của tiết dạy, để có đủ khả năng “ứng phó” với những tình huống bất ngờ mà các em đưa ra. Đặc biệt môn học Lịch sử - Địa lí lớp 4 là môn học mới, các em rất cần sự trợ giúp tích cực từ phía các thầy cô vì nội dung kiến thức còn xa vời và trừu tượng đối với nhận thức của học sinh.

          Tiết học kết thúc nhưng trong tôi như vẫn còn đâu đây hương vị của cà phê Buôn Mê, vẫn còn đâu đây văng vẳng tiếng cồng chiêng rộn rã và còn cả hình ảnh những mái nhà rông giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ…

                                                                                                 Nguyễn Thị Hoa – Trường tiểu học thị trấn Tân An


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết