Thursday, 26/11/2020 - 16:37|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả của dạy học gắn với trải nghiệm thực tế học sinh

          Một mầm cây mà muốn phát triển tốt thì nó cần được chăm sóc thật chu đáo cũng giống như con người muốn phát triển tốt nhất thì cần giáo dục thật tốt ở ngay những lứa tuổi nhỏ. Tiểu học là bậc học đầu tiên, đặt nền tảng lớn cho sự phát triển sau này. Ở bậc học này, các môn học đều là những môn học cơ bản để giúp phát triển năng lực của trẻ nhỏ. Toán phát triển tư duy, Tiếng Việt giúp phát triển kĩ năng giao tiếp hay Tự nhiên và Xã hội giúp học sinh hiểu được hơn những hiện tượng, sự việc trong đời sống. Để các tiết học ngày một chất lượng hơn, bổ ích hơn cho các em. Trường tiểu học Đồng Phúc triển khai tổ chức sinh hoạt chuyên môn đều đặn hằng tuần. Cũng như bao tuần khác chiều thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2020 vừa qua, các thầy, cô giáo trong Ban giám hiệu cùng  toàn thể giáo viên nhà trường đã có mặt tại lớp 2B để tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn do cô giáo Ngọc Thị Vân dạy tiết học Tự nhiên và Xã hội bài học “Đề phòng bệnh giun”

          Ngay từ đầu giờ. Khi bước vào lớp, tôi đã cảm nhận được không khí vui tươi và hào hứng của các em khi sắp được học một bài học mới, một tiết học có các thầy cô đến thăm lớp xem lớp học có sôi nổi, tích cực hay không.

Tiết học mới được bắt đầu, đồng chí Vân đưa ra một câu hỏi cho cả lớp:

- Các em đã bao giờ bị đau bụng chưa? Vì sao các em lại đau bụng?

          Các em học sinh xung phong trả lời, với mỗi câu trả lời đúng, cả lớp lại tán thưởng bằng một tràng pháo tay.

Học sinh sôi nổi tham gia vào giờ học

Để dẫn vào bài học, đồng chí Vân nói với các em rằng: Một trong những nguyên nhân đau bụng, nó có thể là do giun và ngày hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài học “Đề phòng bệnh giun”. Cả lớp sau khi nghe cô giáo giới thiệu đều chăm chú nhìn lên bảng, mong chờ được học bài mới. Một bài học rất thiết thực và bổ ích.

          Ở hoạt động tìm hiểu về bệnh giun học sinh đã được biết, được trả lời, giun sống chủ yếu ở ruột và một số nơi khác như gan; các triệu chứng bệnh giun; giun ăn gì để sống và từ đó giúp học sinh hiểu được tác hại của giun. Cách gợi mở gần gũi, tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh nêu ý kiến, hiểu biết của mình, các em đắm chìm vào bài học.

Tới hoạt động tiếp theo, các em được quan sát video để trả lời câu hỏi “Giun vào cơ thể chúng ta bằng cách nào?”. Ở những buổi sinh hoạt chuyên môn trước, những đồng nghiệp của tôi cũng sử dụng CNTT vào dạy học và mang lại hiệu quả rõ rệt trong tiết học và đồng chí Vân đã nhận ra được điều đó nên tiết học của lớp mình đồng chí cho học sinh của mình quan sát video để trả lời câu hỏi thì các em rất chú ý quan sát, các em ai cũng tập trung cao độ để biết được câu trả lời của cô giáo. Qua quan sát của tôi thì đúng là như vậy việc sử dụng những video và hình ảnh vào giảng dạy luôn là một phương pháp rất tốt để thu hút sự chú ý của học sinh. Học sinh rất thích xem những video, hình ảnh, nó không những  giúp tiết học trở nên không bị nhàm chán mà còn giúp thu hút sự chú ý của học sinh từ đó giúp các em có thể quan sát và hình dung rõ hơn, cụ thể hơn về bài học mà mình đang học. Từ đây năng lực quan sát, lắng nghe, phân tích được hình thành và phát triển. Đây là một phương pháp giảng dạy cần được áp dụng nhiều hơn nữa, để học sinh có thể hiểu sâu hơn về bài học, không bị mơ màng khó hiểu. Kết thúc phần quan sát video đến phần trả lời câu hỏi các em đã có sự tương tác, giúp đỡ nhau, tạo ra mối quan hệ thân thiện hơn trong lớp và cùng nhau tìm ra câu trả lời cho câu hỏi mà cô giáo đưa ra.

Học sinh chăm chú quan sát video

Học sinh thảo luận với nhau

Học sinh tự tin chia sẻ trước lớp

Từ các con đường lây nhiễm, với sự gợi ý của cô các em có thể nêu được cách đề phòng bệnh giun. Đôi lúc một các em gặp khó khăn, còn lúng túng thì giáo viên đã kịp thời hỗ trợ các em. Sau đó, đồng chí Vân tổng kết lại tiết học, học sinh nghe cô nói thêm  một số phương pháp phòng bệnh giun như: tẩy giun định kì 6 tháng một lần, khi bị bệnh các em cần nghe chỉ dẫn của bác sĩ,...

Giáo viên giúp đỡ học sinh

          Tiết học kết thúc mà dường như tôi thấy các em vẫn còn muốn ở lại, muốn tiếp tục được học thêm nữa, chẳng ai muốn ra về. Sau tiết sinh hoạt chuyên môn, mọi người đã chia sẻ những ý kiến rất bổ ích về cả nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức để chúng tôi, những người mới chập chững bước vào nghề cao quý này được học hỏi những kinh nghiệm quý báu ấy. Các đồng chí giáo viên trong tổ đều đưa ra những ý kiến thiết thực, chỉ bảo tận tình không chỉ về nội dung, phương pháp dạy học mà còn là những cách bao quát lớp, cách chú ý những học sinh chưa thật sự tập chung vào bài học. Từ đó nâng cao nghiệp vụ sư phạm của chúng tôi và sẽ mang lại hiệu quả tích cực khi chúng tôi áp dụng giảng dạy vào những bài học hằng ngày của lớp mình. Qua những buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy tôi rất cảm ơn các thầy cô, các đồng nghiệp của mình, nhờ sự chia sẻ của mọi người đã giúp tôi học hỏi được nhiều thứ. Đối với tôi, những buổi sinh hoạt chuyên môn nào cũng có ý nghĩa rất lớn, nó là những bài học, những kinh nghiệm rút ra. Tôi thấy rằng để chuẩn bị cho tiết học tốt, giáo viên cần tìm hiểu kĩ, nắm vững nội dung bài học và trong một tiết học cần phối hợp các phương pháp dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Khi phối hợp như vậy, ưu thế của từng phương pháp sẽ đem lại một tiết học mà học sinh được chủ động, sáng tạo; các em sẽ không chỉ làm việc cá nhân mà qua hoạt động nhóm các em còn biết chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập từ đó các em sẽ mạnh dạn, tự tin hơn.

Những bài học đó, những kinh nghiệm đó sẽ giúp tôi tự tin hơn, vững bước hơn để có thể áp dụng những điều đã được học vào việc giảng dạy tại lớp của mình.

                                                                                                                                             La Thị Như - GV trường TH Đồng Phúc

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết