Thursday, 26/11/2020 - 16:15|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài học quý sau tiết dạy của cô giáo trẻ

        Từ xưa đến nay, người làm nghề giáo thường được nhân dân kính trọng, tôn quý. Sinh thời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”, đây là một nghề gắn bó với sự nghiệp trồng người. Nghề mà các thầy cô phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và không hề sung sướng như mọi người vẫn nghĩ. Hơn nữa, đối với những giáo viên mới vào nghề như tôi thì lại càng gặp nhiều khó khăn. Có những câu hỏi mà tôi tự đặt ra cho mình: “Làm thế nào để giáo dục các học sinh của mình có nền nếp tốt, chú ý nghe giảng, tự giác học tập để cùng nhau tiến bộ?”. Tôi nghĩ rằng, đây không chỉ là suy nghĩ của riêng tôi mà đây cũng là suy nghĩ chung của các bạn giáo viên trẻ mới bước vào nghề.

Các bạn học sinh lớp 2A trong giờ học

          Trong buổi Sinh hoạt chuyên môn, với tiết thao giảng diễn ra vào chiều thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2020 qua bài Luyện tập chung, do cô giáo Nguyễn Thị Thúy chủ nhiệm lớp 2A thể nghiệm. Cô cũng là một giáo viên trẻ mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng lại đầy nhiệt huyết, tinh thần học hỏi cao như tôi.

          Xuyên suốt tiết học, điều mà tôi tâm đắc nhất đó chính là hoạt động 3. Hoạt động học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Xuất phát từ vốn hiểu biết của các em thông qua yêu cầu của cô giáo: “làm bài tập trên phiếu học tập”. Trong những phút đầu của hoạt động các bạn đều chăm chú làm bài trên phiếu học tập mà cô đã giao cho. Tiếp đó cũng như hàng ngày ở những tiết học trước cô giáo đã hướng dẫn các bạn sau khi làm bài tập xong thì chia sẻ với bạn cùng bàn để tìm ra kết quả đúng nhất.

Bạn Hiếu và bạn An đang say sưa chia sẻ bài

          Đây là hình ảnh mà tôi thích nhất trong tiết học, hình ảnh này đã thể hiện phần nào những thứ mà học sinh dần dần hình thành và đạt được kiến thức của bài học. Khi cô giáo hướng dẫn đề bài và gợi ý cách làm thì các em tự giác làm bài vào phiếu, rồi chia sẻ xong các bạn đã đưa ra được kết quả đúng.

Phiếu học tập học sinh đã hoàn thành.

         Cuối hoạt động này để hình thành một cách chắc chắn và rõ ràng  hơn, cô giáo đã mời bạn Hồng Nghĩa lên chia sẻ bài. Rất tự tin về kiến thức và kĩ năng chia sẻ, bạn đã chia sẻ cùng với các bạn ở dưới lớp to, rõ ràng và rất chính xác các câu đố của các bạn như: “Bạn hãy cho mình biết 34 được gọi là gì?”, “51 được gọi là gì?”…                       

Bạn Hồng Nghĩa đang chia sẻ bài làm của mình

Cô giáo tương tác và giúp đỡ học sinh

      Bên cạnh sự cố gắng của học sinh là sự tận tình, quan tâm giúp đỡ của cô giáo. Cô giáo đã rất tích cực tương tác đến từng đối tượng học sinh, học sinh trong các nhóm nhỏ cũng đang bắt đầu tương tác với nhau, giúp đỡ nhau cùng học tập. Đây cũng là điều mà tôi luôn quan tâm và tự nhắc mình phải biết quan sát, lắng nghe ý kiến của học sinh, để biết những gì học sinh đã làm được và cần giúp đỡ gì. Muốn tiết học trở nên sôi nổi và thành công thì sự tương tác giữa cô và trò là rất cần thiết.

Các bạn đang chia sẻ bài còn bạn Long và bạn An chưa thực sự chú ý

       Dù lớp học được các em học tập rất sôi nổi nhưng tôi phát hiện ra hai em học sinh nam: em Long và em An chưa thực sự chú ý vào việc học tập, chưa thực sự cộng tác, chia sẻ bài với nhau. Tuy nhiên khi cô giáo quan sát thấy 2 em như vậy đã kịp thời giúp đỡ các em để các em tập trung vào bài học. Qua tình huống này, điều mà tôi muốn nói ở đây không chỉ ở lớp 2A do cô Thúy giảng dạy và chủ nhiệm mà ngay cả lớp 2B tôi đang dạy vẫn gặp phải. Vẫn còn một số em chưa thực sự chủ động học tập, hợp tác, tự giác chia sẻ bài, mọi hoạt động vẫn còn thụ động dưới sự tác động của giáo viên.

          Đây cũng chính là: “nỗi lòng” của người giáo viên mới vào nghề như tôi luôn băn khoăn, trăn trở. Qua giờ học này tôi  cũng rất cảm ơn cô giáo Nguyễn Thị Thúy và các em học sinh lớp 2A đã cho tôi dự tiết học đầy thú vị, một bài học bổ ích. Từ đó đã giúp tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và rút được bài học quý cho bản thân. Là một người giáo viên trực tiếp giảng dạy hãy nên nhắc nhở các em thường xuyên về việc chú ý nghe giảng và chủ động chia sẻ bài cùng bạn trong các tiết học. Giúp các em hiểu được việc chia sẻ bài sẽ rèn cho các em kĩ năng giao tiếp cùng bạn, rèn sự tự tin mạnh dạn hơn trong mọi tình huống và giáo viên luôn luôn là người hỗ trợ, giúp đỡ các em kịp thời khi cần để các em sẽ “lớn”, sẽ “trưởng thành” hơn qua mỗi buổi học, mỗi năm học. Tôi hy vọng các em sẽ đạt thành tích cao để không phụ công dạy dỗ của thầy cô.

                                                                                                       Hoàng Thị Hải - Trường Tiểu học Đức Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết