Saturday, 31/10/2020 - 14:31|
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN YÊN DŨNG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài học gần gũi giúp các em “Vững bước tới trường”

     Tiếng ve hè đã ngưng lại thay vào đó là những tiếng trống trường vang lên sau một kì nghỉ hè nóng bức, các em học sinh nô nức đến trường, các thầy cô giáo tất bật chuẩn bị bài giảng, một năm học đã đến, mang theo nhiều hi vọng, mơ ước và cả những thách thức mới. Cũng để chuẩn bị cho một năm học mới một cách tốt nhất, cán bộ và giáo viên trường Tiểu học Đồng Phúc luôn đẩy mạnh và thực hiện tốt những tiết sinh hoạt chuyên môn theo quy định, ngày 23 tháng 9 năm 2020, tại lớp 1A, ngay từ đầu giờ các cán bộ và giáo viên đã có mặt đầy đủ để tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn dạy sách giáo khoa Tiếng Việt mới- bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”, đi cùng với đó là việc áp dụng “Chương trình giáo dục phổ thông” mới vào giảng dạy.

Tiếng trống khai trường chia tay mùa hè, đem một năm học mới đến

     Sự đổi mới về chương trình đào đạo, phương pháp giảng dạy để mang lại cho trẻ một sự phát triển toàn diện nhất là hoàn toàn cần thiết. Điều này cũng đòi hỏi sự cố gắng học hỏi, tìm tòi của giáo viên. Bộ sách mới được biên soạn với triết lí: “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Sự Bình đẳng được thể hiện bởi việc tạo cơ hội tiếp cận tri thức và phát triển năng lực cho mọi học sinh, phù hợp với khả năng nhận thức của HS. Sự dân chủ trong việc tạo dựng môi trường giáo dục mà ở đó học sinhgiáo viên được chủ động trong giải quyết vấn đề. Còn về chương trình giáo dục phổ thông mới, đây là một chương trình được xây dựng theo hướng tinh giản, tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đặc biệt tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp trên. Đi cùng sự đổi mới là những khó khăn mới và thách thức mới. Khi được tham gia tiết học cùng cô và trò lớp 1A đi tìm hiểu bài học “ d đ i” đem theo những đổi mới do đồng chí Dung phụ trách giảng dạy.

     Khi một năm học mới đã bắt đầu, sẽ chẳng giống những khối lớp anh chị khác, khối lớp một là khối lớp bước vào ngôi trường mới với sự bỡ ngỡ và rụt rè. Vậy mà giờ đây, khi bước vào lớp 1A, tôi lại chẳng thể cảm nhận được sự bỡ ngỡ và rụt rè ấy, mà thay vào đó là không khí vui tươi, hào hứng khi chuẩn bị được học những điều mới. Những ánh mắt đều hướng về một nơi, về những điều mà mình sắp được học, ánh mắt của sự ham học hỏi, tìm tòi. Điều đó làm tôi như muốn nhỏ lại, muốn hòa mình cùng các em để cùng tham gia học những điều mới. Không để sự hào hứng của các em bị chững lại một chút nào cả, đồng chí Dung ngay lập tức giới thiệu bài học mới. Bài học về âm và chữ d đ i.

/upload/19728/20201014/graba6df880c61554cec4319a68d5.jpg

Các em đang rất chăm chú và hào hứng khi chuẩn bị được học một bài học mới

/upload/19728/20201014/grab327b44805311fe98f16d14f9e.jpg

Đồng chí Dung đã nhanh chóng giới thiệu cho các em về bài học mới

     Đầu tiên, đồng chí Dung giới thiệu âm d và cho học sinh đọc, sau khi các em đọc cá nhân, cô đã cho cả lớp đồng thanh luyện lại, những âm thanh. Cô yêu cầu các em thành lập nhóm bàn, tìm âm d gắn vào bảng rồi đọc cho bạn cùng nhóm mình nghe. Các em hết sức nhanh nhẹn, ngay lập tức tìm được âm d và gắn vào bảng, những sự vui tươi khi hoàn thành nhiệm vụ hiện rõ trên nét mặt và nụ cười của các em. Ngay sau đó là một nhiệm vụ có phần khó khăn hơn, tìm âm ê và gắn phía bên phải âm d  trên bảng, lần này chẳng dễ dàng như lần trước, đã có một  số em gắn nhầm và bị sai, nhưng cũng vào lúc này, những bạn ghép đúng đã giúp đỡ những bạn còn lại hoàn thành nhiệm vụ. Nhiệm vụ càng khó, khi hoàn thành lại càng vui, các em cùng nhau đánh vần âm d ê thành tiếng dê. 

     Các em sau đó cùng nhau đánh vần thành tiếng và nhanh chóng luyện tập thuần thục. Tiếp sau, đồng chí Dung giới thiệu âm đ và yêu cầu các em làm giống phần trước đó, đọc âm đ và tìm âm ô  cùng thanh ngã để ghép thành tiếng đỗ. Đồng chí Dung cũng lấy ra hai quả đỗ nhỏ trên tay làm vật dụng học tập để các em ứng dụng, những thứ hằng ngày các em được gặp trong cuộc sống, những rau quả  trong mâm cơm gia đình nay đã được đưa vào trong chính bài học của mình, điều này thật khiến học sinh vô cùng hứng thú. Những bài học thật là thú vị phải không nào ?

/upload/19728/20201014/grabba34b4a4498c94359bc07e548.jpg

Các em cùng nhau đánh vần, cùng nhau luyện đọc

      Kế sau hai phụ âm dđ, âm tiếp theo mà các em được tìm hiểu là một nguyên âm, đó chính là âm i. Sau khi các em được học và tìm hiểu về âm i, các em được đưa nhiệm vụ tìm âm b và ghép vào phía bên trái của âm i, đánh vần thành tiếng bi. Nhận thấy từ khi ghép âm ê vào bên phải của âm d, và bây giờ ghép âm b vào bên trái âm i, các em thường xảy ra nhầm lẫn giữa bên trái và bên phải. Đồng chí Dung với kinh nghiệm lâu năm đã ngay tập tức tổ chức cho các em một trò chơi mang tên: Tay trái- tay phải, một trò chơi mà vừa lấy lại được sự hào hứng và tập trung của các em mà lại vừa giúp các em sửa lỗi sai khi ghép âm.

     Các em sau khi đã ghép xong tiếng bi mà không còn nhầm nữa, đồng chí Dung đã cho các em luyện tập đọc cá nhân, rồi sau đó là đọc dãy. Đồng chí Dung cũng yêu cầu thêm các em tìm thanh sắc ghép vào để thành tiếng . Cả lớp đồng thanh luyện tập, rồi cũng vào lúc này, đ/c Dung đưa ra viên bi và quả bí. Ồ ! Chẳng phải viên bi mình hay chơi hằng ngày đây sao- những bạn nam đầy hứng thú muốn giành quyền trả lời về mình, những bạn nữ có vẻ ngượng ngùng hơn, rồi nhìn sang trái bí đỏ, đây chẳng phải quả bí đỏ to tròn mẹ trồng ở ruộng đây sao? Cũng là những tiếng chúng ta vừa đánh vần chứ chẳng xa lạ nữa, những ví dụ thật gần gũi, thật sinh động được đ/c Dung đưa vào bài học một cách thật tự nhiên. Thật là một người có nhiều kinh nghiệm trong việc dìu dắt các em đi quãng đường đầu của lứa tuổi tiểu học. Những kinh nghiệm hết sức đáng quý!         

GV chia sẻ sau tiết dạy

     Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi cùng nhau trở lại phòng họp để đưa ra những ý kiến đóng góp, những vấn đề  tham khảo để nâng cao hiệu quả của tiết học lên hơn nữa. Cá nhân tôi nhận thấy, dù có điều chỉnh phương pháp giảng dạy cùng chương trình giảng dạy nhưng đồng chí Dung vẫn rất thành công trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Điều này cho thấy sự cố gắng, nỗ lực và không ngừng học hỏi của đồng chí Dung. Qua tiết học này tôi học được rất nhiều điều bổ ích đó chính là sự nhạy bén, khả năng quan sát học sinh và sự động viên kịp thời của đ/c Dung đã giúp góp phần giúp tiết học thành công. Tiết học nhẹ nhàng, lồng ghép kiến thức một cách linh hoạt giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn nhất, không những thế các em còn được liên hệ những điều thực tế hết sức gần gũi với mình vào trong từng bài học, nâng cao hiệu quả từng tiết học. Điều này giúp các em vững bước tới trường hơn, giúp các em nhanh chóng hòa mình vào môi trường mới, tự tin học tập và phát triển tối đa năng lực, phẩm chất.                

                                                                                                              Đoàn Thị Duyên- GV trường TH Đồng Phúc


Tổng số điểm của bài viết là: 38 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết